Kiến tạo trong bóng đá là gì? Dựa vào đâu để công nhận

Kiến tạo trong bóng đá là gì

Kiến tạo trong bóng đá là gì? Hãy cùng sm66vip.net khám phá câu trả lời trong bài viết dưới đây!

Kiến tạo trong bóng đá là gì?

Kiến tạo là gì
Kiến tạo là gì?

Trong bóng đ, từ “kiến tạo”được dịch thành tiếng Anh là “Assist”, nó biểu thị cho việc cầu thủ đã chuyền bóng cuối cùng giúp cho đồng đội ghi bàn hoặc tạo ra cơ hội ghi bàn. Tuy nhiên, vì không có định nghĩa chính thức về kiến tạo trong bóng đá, việc thống kê kiến tạo cũng không đồng nhất ở các giải đấu khác nhau.

Tiêu chí để công nhận 1 đường chuyền là 1 pha kiến tạo

Tiêu chí để đánh giá 1 đường chuyền là 1 pha kiến tạo
Tiêu chí để đánh giá 1 đường chuyền là 1 pha kiến tạo

Tiêu chí để đánh giá một đường chuyền là kiến tạo bàn thắng đã được đưa ra tạ World Cup 1986, với những tiêu chí rõ ràng như việc chuyền bóng trực tiếp cho người ghi bàn hoặc chuyền bóng giúp tạo ra pha ghi bàn.

  • Nó phải là đường chuyền cuối cùng dẫn đến bàn thắng.
  • Nếu một cầu thủ chuyền bóng cho người kiến tạo trực tiếp đóng vai trò quan trọng trong pha ghi bàn, họ có thể được tính là đồng kiến tạo.
  • Người sút bóng trúng mục tiêu nhưng bóng vẫn bị thủ môn đẩy ra, sau đó có cầu thủ khác ghi bàn, vẫn được tính là kiến tạo.
  • Trong trường hợp ghi bàn từ quả phạt trực tiếp hoặc penalty, người phạm lỗi dẫn đến quả phạt đền cũng được tính là kiến tạo.
  • Tuy nhiên, nếu cầu thủ chỉ rê bóng hoặc xử lý bóng một cách kỹ thuật, sau đó chuyền cho người khác ghi bàn, vẫn không được tính là kiến tạo.
  • Nếu cầu thủ ghi bàn sau khi cướp hoặc nhận bóng từ đường chuyền hỏng của đối thủ, sẽ không tính là kiến tạo.

Đến năm 1990, tiêu chí để đánh giá đó có phải là một pha kiến tạo hay không đã được chú thích thêm ở mục 4 ở trên, cụ thể như sau:

Nếu có bàn thắng được ghi từ pha đá phạt trực tiếp hoặc phạt đền, người bị phạm lỗi sẽ được tính là người kiến tạo. Tuy nhiên, nếu người bị phạm lỗi thực hiện pha đá phạt, thì không còn được tính là kiến tạo.

Fantasy Premier League, trò chơi chính thức của giải đấu Premier League, phản ánh tiêu chí đánh giá kiến tạo trong một pha bóng, cụ thể:

  • Để được tính là kiến tạo, một pha bóng phải là đường chuyền cuối cùng và dẫn đến bàn thắng.
  • Tuy nhiên, nếu đường chuyền cuối cùng bị cản phá hoặc đập vào người đối phương trước khi đến chân người ghi bàn, ta phải dựa trên hai tiêu chí để xác định đó có phải là một đường kiến tạo hay không, đó là hướng đi của đường chuyền và ý định của người kiến tạo. Nếu hướng đi của đường chuyền gần như không thay đổi hoặc không lệch quá nhiều so với hướng ban đầu, thì đó vẫn được tính là một đường kiến tạo. Nếu hướng đi đã thay đổi nhiều nhưng bóng vẫn đến được đúng cầu thủ theo ý định ban đầu của người chuyền thì đó cũng được xem là một đường kiến tạo.
  • Trong trường hợp quả phạt treo bóng vào vòng cấm, việc xác định đường kiến tạo sẽ phức tạp hơn. Nếu bóng được treo vào vòng cấm và hậu vệ đối phương không phá được bóng, bóng vẫn đến được vị trí của cầu thủ theo hướng bóng đi và cầu thủ đó ghi được bàn thắng, thì đó vẫn được tính là một đường kiến tạo cho người đá phạt. Tuy nhiên, nếu bóng bị phá bật ra hướng khác thì sẽ không được tính là một đường kiến tạo.

Việc đánh giá kiến tạo trong bóng đá thường không rõ ràng vì các tiêu chí được sử dụng có thể khác nhau giữa các giải đấu hay tổ chức, dẫn đến việc có những pha bóng bất ngờ được tính là kiến tạo hoặc không được tính tùy thuộc vào quy định và cách thống kê của từng giải đấu.

Lời kết

Từ những thông tin trên, chắc hẳn quý vị đã có cái nhìn tổng quan về định nghĩa kiến tạo trong bóng đá là gì cũng như tiêu chí để đánh giá một pha bóng được coi là một đường kiến tạo.

Cuối cùng, Sm66 chúc quý độc giả có những giây phút thư giãn thú vị khi trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ của chuyên trang chúng tôi.

Tắt Quảng Cáo